Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới

Pilatus là một tuyến đường sắtThụy Sĩ kết nối Alpnachstad trên hồ Lucerne đến một trạm gần đỉnh núi Pilatus ở độ cao 2.073m. Tuyến đường chỉ dài 4.6km trèo lên một con dốc cao hơn 1.600m khiến nó trở thành tuyến đường sắt có độ dốc mạnh nhất trên thế giới. Nó có độ dốc trung bình là 38% và tối đa là 48% – dốc hơn so với con đường dốc nhất trên thế giới.

Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới 1

Dự án xây dựng đường đã được đề xuất vào năm 1873 với khoảng cách đường ray tiêu chuẩn là 1.435mm và độ dốc tối đa là 25%. Tuy nhiên dự án này được kết luận sẽ không đạt hiệu quả kinh tế. Sau đó Eduard Locher, một kỹ sư với kinh nghiệm thực tế đã phát minh ra một hệ thống độc đáo với độ dốc tối đa lên đến 48% để giảm chiều dài của tuyến đường xuống một nửa. Hệ thống thông thường vào thời điểm đó không thể xử lý độ dốc như vậy bởi vì bánh răng theo chiều dọc sẽ bị cấn vào thanh răng do độ dốc cao, khiến bánh răng văng ra khỏi giá đỡ, làm hư phanh điện của tàu. Thay vào đó, Locher đặt hai thanh răng ngang giữa hai bên đường ray với mấu răng bám chặt vào hai bên. Hệ thống sau đó được hoàn thành sau khi kết nối với hai bánh răng nằm trên trục thẳng đứng bên dưới gầm tàu.

Thiết kế này loại bỏ khả năng các bánh răng văng ra khỏi giá đỡ, thêm vào đó ngăn chặn tàu không dễ bị lật đổ, ngay cả dưới những cơn gió cực mạnh thổi chéo trong khu vực. Hệ thống này cũng có khả năng hoạt động mà không cần đến vành bánh xe. Thật vậy, những chiếc tàu đầu tiên trên Pilatus không có vành bánh xe nhưng sau đó nó đã được thêm vào để cho phép tàu di chuyển qua các tuyến đường mà không cần các thanh răng trong thời gian bảo trì. Đoàn tàu đã sử dụng lực kéo hơi vào ngày 4 tháng 6 năm 1889 và sau đó đã được điện khí hóa vào ngày 15 tháng 5 năm 1937, sử dụng một nguồn cung cấp điện một chiều 1550V.

Những toa tàu có 32 chỗ ngồi ban đầu phải di chuyển một quãng đường dài với vận tốc 3-4km/h và mất hơn một giờ để leo lên đến đỉnh. Toa tàu điện hiện nay chở tới 40 khách chạy ở vận tốc 9km/h và thực hiện chuyến đi trong khoảng nửa giờ. Tuyến đường ray ban đầu cho đến nay đã trên 100 năm tuổi.

Tuyến đường hoạt động giữa tháng 5 và tháng 11, khi nó không bị chôn vùi bởi tuyết, tàu khởi hành mỗi 45 phút trong ngày. Vào mùa đông, khách du lịch có thể tiếp cận núi Pilatus thông qua cáp treo.

Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới 2

Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới 3

Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới 4

Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới 5

Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới 6

Tuyến đường sắt dốc nhất thế giới 7

Nguồn: http://www.amusingplanet.com/2013/10/the-world-steepest-cogwheel-railway-at.html

Leave a comment