Chia sẻ về quan niệm du lịch của bản thân

Dạo trước, cái lúc mà tôi bắt đầu có niềm hứng khởi với du lịch tôi thường ngồi suy nghĩ tưởng tượng về những chuyến đi của mình. Giai đoạn đó tôi nghe người ta nhắc đến “phượt” khá nhiều, thú thật là trong thời gian đầu tìm hiểu thì quan niệm về hình thức du lịch, phong cách du lịch của tôi bị ảnh hưởng khá nhiều bởi cái định nghĩa “Phượt là đi được những nơi xa nhất, đẹp nhất, ít người biết đến nhất, dĩ nhiên quan trọng nhất là chi phí phải rẻ nhất”.

Một thời gian dài tôi lao vào tìm hiểu, nghiền ngẫm những chia sẻ trên các diễn đàn phượt, tôi bị cuốn vào những vòng xoáy luẩn quẩn “làm sao để tiết kiệm tiền một cách tối đa”, “làm sao để đi du lịch một cách hoang dã nhất”, “cố gắng học theo những điều thú vị của những người đi trước”, tôi phải thành thật thú nhận là khi đó tôi chỉ có khao khát được sống tự do và thể hiện cái tôi của chính mình, tôi nghĩ lúc đó mình vẫn chưa hiểu được ý nghĩa thực sự của du lịch trong cuộc đời tôi là như thế nào. Hành trình trong suy nghĩ của tôi lúc đó chỉ bao gồm một con xe, một cái balo, những dụng cụ cần thiết để “sinh tồn” cùng với thiên nhiên hoang dã và ai đó đi cùng mình để cùng…share tiền.

Nhưng khi tôi có công việc, một công việc ổn định để lo cho cuộc sống và sau khi tôi đi chuyến đi đầu tiên, mọi quan niệm đã dần thay đổi. Đặc thù công việc đã tạo cho tôi cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu về văn hóa du lịch khắp thế giới, tôi đọc được nhiều chia sẻ của những khách du lịch nước ngoài, thông qua đó tôi nhìn nhận được những điều to lớn hơn mà du lịch mang đến cho bản thân mỗi người chứ không chỉ với mục tiêu là càng rẻ càng chất.

Bản thân tôi sau đó cũng tìm ra được một phong cách du lịch phù hợp cho riêng mình. Bạn có thể xem qua suy nghĩ về du lịch của tôi ở đây. Hôm nay thì tôi xin phép được chia sẻ sâu hơn một chút về vấn đề này.

Du lịch tiết kiệm nhưng không hà tiện

Suy cho cùng, sau khi đọc qua rất nhiều trang blog của các blogger du lịch nổi tiếng thì tôi rút ra được một kết luận: ý nghĩa lớn nhất của du lịch khám phá và trải nghiệm văn hóa ở những vùng đất mới. 

Và khi chúng ta cố gắng tiết kiệm tiền quá mức là lúc chúng ta bỏ lỡ nhiều trải nghiệm văn hóa thú vị. Tiết kiệm tiền bằng cách ngủ nhờ nhà người dân, ngủ ngoài trời, săn vé máy bay giá rẻ… là một trong những hình thức tiết kiệm rất hữu ích và đáng giá. Nhưng tiết kiệm trong việc ăn uống là một trong những cái tiết kiệm dở nhất mà những phượt thủ hay mắc phải, nên nhớ rằng ngoài những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng thì ẩm thực chính là một nét văn hóa cực kỳ đặc trưng ở nơi bạn dừng chân. Không lẽ bạn sẵng sàng bỏ qua một tô phở Hà Nội để tiết kiệm tiền bằng một gói mì tôm? Hay bạn đến Ý mà mang cà phê gói uống thay vì thưởng thức một tách Capuchino? 


Thắng cố ở Sapa, không rẻ nhưng đến Sapa mà không thử qua đặc sản này thì thật đáng tiếc

Có những trải nghiệm đáng giá nhưng cũng tốn phí, ta có thể tiết kiệm bằng nhiều cách nhưng đừng bỏ lỡ vì tiếc tiền. Tôi học hỏi được một điều rất hay từ các blogger nước ngoài đó là họ tiết kiệm bằng cách làm việc nhiều hơn chứ không phải “nhịn” nhiều cái hơn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ làm việc cực kỳ chăm chỉ để tiết kiệm tiền cho chuyến đi, làm thêm cả ngày cuối tuần, lên kế hoạch chi tiêu hợp lý và sau đó lên đường tận hưởng vùng đất mới. Khi có cơ hội họ cũng sẽ chấp nhận làm những công việc mới tại đất nước họ đến để kiếm thêm chi phí cho việc đi du lịch. Tất nhiên với xuất phát điểm từ những nước hiện đại sẽ dễ dàng thực hiện hơn, bằng cấp và trình độ của họ được công nhận rộng rãi, họ dễ kiếm việc hơn chúng ta nhiều, nhưng không có nghĩa là họ không phải cố gắng. Nếu họ cảm thấy những trải nghiệm của mình là xứng đáng, họ sẽ cố gắng hết sức vì điều đó, sẵn sàng bỏ lại cuộc sống an nhàn sau lưng. Tôi rất ngưỡng mộ họ, những câu chuyện như vậy đã truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng và tư tưởng mới, tôi không thể cố gắng để đạt được như họ vì nhiều lí do gia đình, xã hội, văn hóa của đất nước, nhưng tôi sẽ cố gắng trải nghiệm trọn vẹn những nơi tôi sẽ đi giống như họ vậy.

Có nhất thiết phải đi xa?

Nếu đã đặt tiêu chí “càng rẻ càng tốt” lên hàng đầu thì đi du lịch ngay tại nơi bạn sống là phương án tối ưu nhất.

Ta cứ nhắm đến những nơi “xa tận chân trời” trong khi những điều “gần ngay trước mắt” lại chưa thấy được hết vẻ đẹp của nó. Bạn có chắc rằng mình đã khám phá hết mọi ngóc ngách trong thành phố của mình không? Bạn có thể trả lời được những điểm thu hút khách du lịch tới thành phố của mình là gì không? Có bao nhiêu tầm nhìn trên cao, dưới đất, qua ô cửa của những tòa nhà cao hay trong một quán cafe nhỏ xinh đẹp mà bạn đã thấy?


Một góc Sài Gòn, bạn đã thấy?

Ảnh: Huỳnh Trí Dũng

Hãy thử đạp xe qua một con đường mới, thưởng thức một quán ăn mới, tìm kiếm những góc mới để chụp ảnh, tham dự những lễ hội mà bạn chưa bao giờ thử, gặp gỡ những người bạn mới quen… Đó chẳng phải là việc bạn cũng sẽ làm ở những nơi khác sao? Tôi cho rằng những áp lực từ công việc, đời sống cá nhân diễn ra tại nơi bạn sống là nguyên nhân chính khiến bạn muốn tránh đi đâu đó thật xa chứ không phải vì nó không còn gì để cho bạn khám phá. Nếu không thể đi du lịch xa, thì du lịch “tại gia” là một ý tưởng không tồi.

Không phải cứ phải leo lên đỉnh Phanxipan, chèo thuyên ở miền Tây, tắm biển ở Cát Bà mới là đi du lịch. Vấn đề nằm ở chỗ tư tưởng của bạn, và bạn có thể áp dụng tư tưởng của mình ở bất cứ đâu. Gần nhất là ngay xung quanh mình.

Hành lý mang theo những gì?

Mỗi người đều có những vật dụng cần thiết khác nhau để mang theo, dù ba lô của bạn lớn hay nhỏ thì tôi mong rằng bạn sẽ dành chỗ cho một cái máy ảnh. Nếu như chỉ đi mà không chụp lại ảnh thì chuyến đi sẽ mất đi rất nhiều ý nghĩa. Những bức ảnh bạn chụp sẽ là những cột mốc kỷ niệm quan trọng, những cảnh quan ấn tượng mà bạn không có nhiều cơ hội nhìn thấy lại hay những khoảnh khắc tuyệt vời chỉ xuất hiện một lần trong đời.


Những bức ảnh bạn đã chụp sẽ mang bạn quay trở về với những cảm xúc tuyệt vời bạn đã có

Trí nhớ của con người có giới hạn, ta không thể nhớ hết những gì đã trải qua. Khi xem lại những bức ảnh mình đã chụp bạn sẽ dễ dàng hồi tưởng lại toàn bộ chuyến đi của mình, nếu chụp đẹp thì khi xem lại cảm xúc sẽ lại càng mạnh mẽ như khi ta được chứng kiến bằng mắt thật.

Cũng như việc cắm cờ trên đỉnh Everest, chụp ảnh là cách ta đánh dấu những nơi mình đã chinh phục được.

Quay trở lại nơi cũ có chán không?

Nếu bạn yêu du lịch thì hãy tưởng tượng như mình đang ở trong một mối tình hạnh phúc với “người bạn gái du lịch”. Nếu bạn cho rằng thực hiện lại một việc nhiều lần là chán thì bạn có thể chỉ hôn bạn gái mình một lần thôi có được không? Tôi dám cá là không vì mỗi lần bạn hôn nó lại mang những cảm xúc khác nhau.


Có những nơi tôi đã đi đến rất nhiều lần, nhưng mỗi lần lại mang một cảm xúc khác nhau

Vâng, nếu như tôi muốn có một trải nghiệm cụ thể hoặc muốn có lại cảm giác quen thuộc tại nơi nào đó mình đã đến, và tôi biết mình có thể tận hưởng điều đó ở đâu, thì tôi sẽ rất vui vẻ quay trở lại nơi mà mình đã đi qua. Hoàn toàn không có vấn đề gì khi bạn quay trở lại điểm địa điểm cũ. Quan trọng là bạn đang đi du lịch tới nơi đúng với ý bạn.

Chia sẻ nhưng đừng quá chi tiết

Từng người đều có nhu cầu, cảm xúc khác nhau nên cách mỗi người thực hiện mỗi chuyến đi cũng khác nhau. Trường hợp bạn quá chăm chú vào việc chia sẻ chi tiết từng bước một, nếu người đọc có cùng tính cách, thói quen như mình họ sẽ thấy hay và hấp dẫn nhưng những người quá khác biệt với bạn sẽ thấy không có gì thú vị. Tới Hà Nội bạn thích ăn phở và liệt kê ra một danh sách các quán phở bạn đã ăn chia sẻ cho mọi người thì hiển nhiên ai thích ăn phở sẽ bookmark lại thông tin hữu ích này, còn người không thích ăn phở sẽ bỏ qua bài của ngay mà không cần suy nghĩ.

Hay nếu bạn không thích một nơi nào đó mà bạn chia sẻ với một giọng điệu quá tiêu cực cũng gây ảnh hưởng đến quyết định của người khác. Có thể bạn không thích mùa đông ở Sapa nhưng biết đâu những người chưa đi khi đến đây sẽ thích thì sao?

Hãy nói về những điều tiêu cực một cách tinh tế để mọi người hiểu rằng đó chỉ một phần nhỏ không thể thiếu của chuyến đi bên cạnh những điều tuyệt vời khác mà bạn nhận được. Hãy chia sẻ thật nhiều về những nguồn cảm hứng trong chuyến đi khiến bạn yêu thích nơi bạn đến, lí do tại sao bạn lại đi đến đó và kể về những kỉ niệm khó quên bạn đã trải nghiệm được.

Hãy để người đi sau mình tự khám phá nơi họ muốn đi bằng cảm hứng từ bạn nhưng theo những cách rất riêng của họ.

Leave a Reply

