Những cách di chuyển tại Campuchia

Bằng máy bay

Các hãng hàng không trong nước tại Campuchia hiện đã được cải thiện rất nhiều. Các sân bay duy nhất đang hoạt động phục vụ các chuyến bay chở khách dự kiến là Phnom Penh và Siem Reap. Sân bay lớn thứ ba, Sihanoukville, đã tiếp tục nhận các chuyến bay theo lịch trình vào cuối năm 2011. 25 sân bay khác sẽ được mở cửa trở lại trong tương lai gần để phục vụ cho du khách.

Những cách di chuyển tại Campuchia 1Máy bay của hãng hàng không Cambodia Angkor Air phục vụ du khách

Hãng điều hành hàng không chính là Cambodia Angkor Air, một liên doanh giữa chính phủ và Việt Nam Airlines, chuyên thực hiện các chuyến bay giữa Phnom Penh, Siem Reap và thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam).

Các nhà điều hành khác là Aero Campuchia, bắt đầu hoạt động chính thức từ cuối năm 2011. Sẽ phục vụ các chuyến bay cho du khách từ Phnom Penh đến Ratanakiri, Koh Kong, Sihanukville và hầu hết các sân bay khác. Hãng hàng không này sử dụng máy bay 2 động cơ phục vụ từ 10 đến 70 chỗ ngồi.

Từ Phnom Penh và Siem Reap, thuế khởi hành trong nước là $12.

Bằng máy bay trực thăng

Nếu bạn cảm thấy đã chán khi đi tham quan bằng xe oto thì ở Campuchia có một phương tiện di chuyển không cũ mà cũng không phải là mới để các bạn thử qua, đó là di chuyển bằng máy bay trực thăng. Ngồi từ trên cao quan sát xuống bên dưới là một cảm giác cực kì thú vị.

Những cách di chuyển tại Campuchia 2Cảm giác rất thú vị khi di chuyển bằng máy bay trực thăng, tuy nhiên chi phí hơi cao

Helistar Campuchia là một công ty dịch vụ chuyên cho thuê máy bay trực thăng VIP dùng để di chuyển tại Campuchia và hoạt động tại bất cứ nơi nào trên đất nước. Máy bay trực thăng có thể được thuê độc quyền để bay một chiều từ Phnom Penh và Siem Reap đến các địa điểm khác và ngược lại. Chi phí cho mỗi giờ bay là $1700 cộng thêm 10% thuế VAT và 10% thuế STP. Tất cả các máy bay đều mới và hiện đại, điều hòa nhiệt độ Eurocopter Ecureuils do Pháp sản xuất với ghế ngồi bọc da sang trọng có thể chuyên chở đến 6 hành khách. Họ cũng đã cấp giấy phép cho phi công Úc và phi công nước ngoài. Ngoài ra công ty cũng có dịch vụ đưa đón du khách bằng máy bay trực thăng tại cả hai sân bay quốc tế của Campuchia.

Bằng đường bộ

Chính phủ Campuchia đã tiến hành nâng cấp đường bộ một cách mạnh mẽ trong cả nước kể từ năm 2008. Điều này rất có lợi cho đất nước, nó thúc đẩy việc vận chuyển diễn ra nhanh hơn! Một con đường chưa được trải nhựa quả thật là một thử thách và là nỗi ám ảnh với du khách vào mùa mưa, những chiếc xe có thể dễ dàng bị kẹt lại trong bùn đất. Đối với thời điểm hiện tại (tháng 3 năm 2012), có hai con đường chưa được trải nhựa có thể sử dụng dành cho khách du lịch là: Battambang – Koh Kong (một con đường danh cho những cuộc phiêu lưu bằng xe đạp trên những dãy núi hoặc bạn có thể đi theo một đường vòng dài bằng xe buýt qua Phnom Penh để đến đền thờ Banteay Chhmar ), đây là một con đường có chất lượng tốt mặc dù chưa trải nhựa, và đường bộ giữa Sen Monorom và Banlung (nếu có bất kỳ khu rừng xa xôi nào còn lại ở Campuchia, thì chắc chắn là nó ở đây). Biên giới, bờ biển và các thành phố lớn hiện đã được kết nối với nhau bởi các tuyến đường tốt.

Đối với những chuyến hành trình dài hơn ở Campuchia bạn có thể chọn cách di chuyển bằng xe tải, xe buýt hoặc chia sẻ tiền taxi với ai đó. Trong nhiều thị trấn, bạn có thể tìm thấy thông tin về các phương tiện, người cần chia sẻ tại quảng trường ở chợ.

Với thị trấn và thành phố lớn hơn sẽ có trạm xe buýt. Xe buýt cũng có thể chỉ phục vụ nhân viên của công ty, tuy nhiên có một hãng xe buýt khác được thuận tiện hơn so với các hãng xe buýt thông thường đó là Mekong Express. Hãng này có danh tiếng tốt, chất lượng, tiện nghi thoải mái, di chuyển với tốc độ và do đó chi phí cũng hơi cao một chút. Hãng xe Sorya (trước đây là Ho Wah Genting) và GST cung cấp một dịch vụ ít tiện nghi hơn với giá rẻ hơn. Hãng xe Capitol chạy giữa các văn phòng của nó nằm ở trung tâm thành phố, bạn có thể làm một chuyến du lịch tham quan trung tâm thành phố bằng hãng xe này. Paramount Angkor là một công ty giao thông vận tải rất tốt để đi đến những nơi xa hơn nhưng chất lượng xe khá thấp, ít thoải mái và an toàn.

Những cách di chuyển tại Campuchia 3Di chuyển bằng xe buýt trên một tuyến đường ở Campuchia

Xe buýt an toàn là một vấn đề lớn ở Campuchia. Trên quốc lộ 5, giữa Phnom Penh và Battambang xảy ra hàng chục vụ tai nạn xe buýt hàng năm, với nhiều trường hợp tử vong. Thậm chí có những tai nạn diễn ra ngay trên xe buýt. Lái xe chưa qua đào tạo, thiếu kiên nhẫn và đôi khi say rượu (theo lời kể của những người làm việc tại các trạm xăng). Hầu hết những tai nạn đều không được báo cáo, nhưng du khách có thể quan sát trên quốc lộ 5 thường xuyên xảy ra tai nạn xe buýt.

Nói chung thì du lịch bằng xe buýt giá sẽ rẻ, với những chuyến đi từ Phnom Penh đến Siem Reap, Sihanoukville chi phí chỉ tốn khoảng $5. Hãy mang theo áo ấm nếu bạn không thích máy lạnh trên xe buýt và tai nghe nếu bạn không thích Khmer karaoke. Có một vài chuyến xe ban đêm, nhưng hầu hết các xe buýt đều đến nơi vào buổi sáng và những chiếc cuối cùng đi khỏi vào buổi chiều.

Một số người lại cho rằng taxi là an toàn khi đi du lịch giữa các thành phố, nhưng taxi cũng thường đi quá nhanh, và cũng đã xảy ra rất nhiều trong các tai nạn gây tử vong. Ghế trước trên một chiếc taxi từ Phnom Penh đến Battambang tốn khoảng $20.

Tại các thành phố, xe Tuk tuks là một phương tiện phổ biến. Đối với các chuyến đi nhanh qua phía bên kia thành phố, bạn chỉ cần đứng trên một góc đường và sẽ có ai đó chào mời bạn đi xe với giá rẻ (giống xe ôm ở Việt Nam), thường là dưới $1 hoặc ít hơn.

Những cách di chuyển tại Campuchia 4Xe Tuk tuks đặc trưng thường thấy khi đến Campuchia

Xe gắn máy cho thuê có sẵn trong nhiều thị trấn, ngoại trừ Siem Reap. Hãy cẩn thận khi lái xe một mình, các luật giao thông ở mỗi địa phương cũng sẽ khác nhau từ thành phố này đến thành phố khác.

Có một số công ty cung cấp xe máy dành cho du lịch ở Campuchia, chẳng hạn như Ride Campuchia Tours, thực hiện các chuyến đi trong một hay nhiều ngày trên khắp cả nước. Điểm cộng cho dịch vụ này là nó rất tốt cho những người muốn đi xuyên qua những con đường lầy lội để đến những nơi mà một chiếc xe buýt du lịch không bao giờ có thể đến được.

Bằng thuyền

Những chiếc phà hoạt động theo mùa dọc theo nhiều con sông lớn. Các tuyến đường chính bao gồm Phnom Penh đến Siem Reap và Siem Reap đến Battambang. Ở Sihanoukville, Koh Kong phà không còn chạy nữa. Di chuyển bằng tàu thuyền chậm hơn so với đường bộ, chi phí lại cao hơn đối với người nước ngoài, đôi khi quá tải và còn không an toàn. Những đường cao tốc ở Campuchia cũng nguy hiểm không kém, di chuyển bằng thuyền có lẽ là an toàn hơn với hai tùy chọn. Các tàu cao tốc từ Phnom Penh đến Siem Reap chi phí là $33 và mất khoảng 6 giờ, khởi hành lúc 07:30, cung cấp một cái nhìn ngoạn mục về cuộc sống vùng nông thôn dọc theo sông Tonle Sap.

Những cách di chuyển tại Campuchia 5
Du khách di chuyển bằng thuyền trên sông

Ngoài ra còn có một vài thuyền sang trọng hoạt động giữa Siem Reap, Phnom Penh và Sài Gòn. Đối với mức giá khoảng $150/ngày bao gồm ăn, ở và du ngoạn, đó là một lựa chọn tốt và an toàn.

Chuyến đi thuyền giữa Siem Reap và Battambang mất nhiều thời gian hơn (đặc biệt là vào mùa khô), ít thoải mái hơn và tốn kém hơn so với một chỗ ngồi trong xe taxi, nhưng lại được ưa chuộng hơn bởi các du khách thích có một cái nhìn cận cảnh về nền nông nghiệp tự cung, tự cấp của Campuchia (và hàng trăm trẻ em vẫy tay chào khi thuyền đi dọc theo sông). Không nên đi thuyền vào cuối mùa khô (tháng 4 và tháng 5) vì mực nước thấp và bạn phải di chuyển sang các tàu nhỏ hơn ở giữa sông.

Bằng xe lửa

Những cách di chuyển tại Campuchia 6Hệ thống đường sắt ở Campuchia đã quá cũ kỹ

Xe lửa chở khách đã không còn hoạt động trong năm bởi hạ tầng đường sắt đã quá cũ kỹ. Toàn bộ mạng lưới đường sắt đang trải qua một cơn phục hồi chậm chạp và vẫn có chuyến tàu vận chuyển hàng hóa hàng ngày có thể chạy 111km giữa Phnom Penh và Touk Meas (gần Kampot), nếu bạn thích bạn có thể đi trên chuyến tàu này. Dịch vụ này đã được phục hồi trong tháng 10 năm 2010 nhưng đã được báo cáo là đã dừng khi Toll, một công ty Úc, đã rút khỏi liên doanh đường sắt Campuchia vào tháng 4 năm 2012. Chính phủ Campuchia hiện đang có những kế hoạch để liên kết với các mạng lưới đường sắt ở Thái Lan và Việt Nam.

Bằng xe lửa tre

Những cách di chuyển tại Campuchia 7Một phương tiện di chuyển rất độc đáo

Những cách di chuyển tại Campuchia 8

Xe lửa tre có thể được sử dụng để di chuyển trên một khoảng cách rất đáng kể (từ Battambang tới Phnom Penh) trên hệ thống đường ray hiện có (sử dụng động cơ 40 mã lực). Tuy nhiên phương tiện di chuyển độc đáo này đã không còn hữu dụng nữa bởi sự phát triển quá mức của hệ thống đường bộ và đôi tàu hỏa tre còn phải đi qua các kênh mương thủy lợi, điều này khá nguy hiểm. Ngoài ra một số đoạn đường đang được xây dựng lại và do đó nó bị chặn. Xe lửa tre bây giờ là chỉ đơn thuần là một điểm thu hút khách du lịch trên một đoạn đường dài 8km gần Battambang.

 Nguồn: http://wikitravel.org/en/Cambodia

Leave a comment